9 Natural Teeth Whitening Methods

หลังจากการทำฟอกฟันขาว ร่องหลุมฟันจะเปิดเล็กน้อยและทำให้ฟันหมองขึ้นได้ คุณจะสามารถรับประทานอาหารและเครื่องดื่มได้เป็นปกติหลังทำการฟอกฟันขาวไปแล้ว 72 ชั่วโมง  แต่โชคดี The Smile Bar Bangkok มีทางออกที่สมบูรณ์แบบสำหรับปัญหานี้ และเห็นว่าการฟอกฟันขาวจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ ได้แก่ บริการ  The Nano Seal Total+ เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่ทำการฟอกฟันขาวนี้หลังทำการฟอกฟันขาว คุณจะใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยปราศจากข้อจำกัดใดๆ หรือหากคุณไม่ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่ทำการฟอกฟันขาวนี้ โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องเครื่องดื่มและอาหารที่แนะนำหลังการทำฟอกฟันขาวต่อไปนี้


 

 

 

เครื่องดื่มและอาหารที่แนะนำ

เครื่องดื่ม

รายการเครื่องดื่มด้านล่างได้รับการแนะนำมากที่สุดว่าจะไม่มีผลกระทบหรือไม่เพิ่มผลข้างเคียงจากการฟอกฟันขาว

เครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์

น้ำเปล่าและน้ำแร่

โซดา

น้ำ Tonic

นมขาดมันเนย

เครื่องดื่มที่ดีที่สุดสำหรับฟันของเราคือน้ำเปล่า ควรดื่มน้ำแร่มากที่สุด รองลงมาคือน้ำเปล่าหรือโซดา แต่ต้องไม่ใช่น้ำหวาน  คุณควรดื่มน้ำให้มาก ๆ

นมขาดมันเนยก็เป็นเครื่องดื่มที่ปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม คุณควรหลีกเลี่ยงนมไขมันสูง (เครื่องดื่มและอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง)

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หากคุณชอบดื่มไวน์สักแก้วหลังมื้ออาหาร คุณควรดื่มไวน์ขาวนั้นมากกว่าไวน์แดง แต่ไวน์ขาวก็ยังเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ควรดื่มอยู่ดี ((cf. เครื่องดื่มและอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง)

หากกำลังอยู่ในช่วงเฉลิมฉลองหรือเทศกาล คุณควรเลือกดื่มแอลกอฮอล์อย่างชาญฉลาด

เครื่องดื่มสีขาว เช่น วอดก้า รัมขาว เตกิล่าขาวและไวน์ขาวเป็นแอลกอลฮอล์ไม่ทำให้ฟันหมองขึ้น หากจะดื่มเครื่องดื่มสีขาวเหล่านี้ คุณต้องผสมกับน้ำแข็งหรือโซดาเท่านั้น

 

อาหาร

เนื้อสัตว์และซอสสีขาว

เนื้อไก่ ไก่ง่วงหรือปลาเนื้อขาว (เช่น ปลาค็อด ปลาแฮดด็อก ปลาฮาลิบุตและปลาเพลซ)

ควรประกอบอาหารด้วยการนึ่ง ต้ม ตุ๋นหรือย่าง (โดยไม่ใส่น้ำมัน เครื่องเทศหรือเครื่องปรุงที่มีสี)

ซอสสีขาวก็เป็นเครื่องปรุงที่แนะนำ ยกเว้นซอสที่มีชีสเป็นส่วนประกอบหลัก

ผักและผลไม้สีขาว

กล้วย แอปเปิ้ล สับปะรด

ถั่วสีขาว กะหล่ำดอกและผักกาด

กระเทียม ขิง หอมหัวใหญ่ หัวผักกาดและมันฝรั่ง (ปอกเปลือก)

ขนมปังและซีเรียล

ขนมปังแบบบางสีขาวเช่นขนมปังพิต้า

ข้าวพองซีเรียลก็เป็นอีกหนึ่งอาหารที่แนะนำ แต่ต้องรับประทานคู่กับนมขาดมันเนย

ข้าวสวยเปล่าๆ ไม่เพิ่มเครื่องปรุงรสใดๆ ก็เป็นส่วนประกอบที่ดีในมื้ออาหาร

ของทานเล่น

หมากฝรั่งสีขาวที่ไม่แข็งจนเกินไป

ต่อไปนี้คือข้อมูลเพิ่มเติมของอาหารทั่วๆ ไป

ชีส – มีโปรตีน แคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ซึ่งช่วยปกป้องฟันจากกรดในช่องปาก

แซลมอน – มีแคลเซียมและวิตามินดี อันเป็นสารอาหารที่สำคัญทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง

ผักสด

เป็นอาหารไฟเบอร์สูงและและช่วยขัดฟัน สก็อตไบรท์ช่วยขัดหม้อให้สะอาดฉันใด พืชดอกเช่นบล็อคโคลี่และกะหล่ำดอกก็ช่วยขัดฟันให้สะอาดฉันนั้น

ประโยชน์เพิ่มเติม: ธาตุเหล็กในผักสีเขียวเข้มเช่นบล็อคโคลี่ยังช่วยสร้างเกราะป้องกันบางๆ ปกป้องฟันจากกรดกร่อนเคลือบฟันที่มาจากโซดาและน้ำอัดลม และข่าวดีของคนรักคื่นช่ายคือ การที่มันเคี้ยวยากช่วยกระตุ้นต่อมน้ำลายในปากและขัดฟันให้สะอาด เป็นการรักษาความสะอาดผิวฟันตามธรรมชาติรูปแบบหนึ่ง

เห็ด

เห็ดชิตาเกะมีสารอาหารที่ดีต่อฟันชื่อว่าเลนติแนน ช่วยปกป้องการเติบโของแบคทีเรียที่ทำให้ฟันผุและหมองคล้ำ หากคุณไม่ชอบทานเห็ดนัก แนะนำให้ลองผสมเห็ดลงไปในอาหารประเภทผัด เพื่อรับประทานได้มากขึ้น (แต่อย่าลืมว่าต้องหลีกเลี่ยงซอสถั่วเหลือง)

หอมหัวใหญ่

หอมหัวใหญ่อาจไม่ดีต่อกลิ่นปาก แต่มีกรดซัลฟิวริกต้านแบคทีเรีย ป้องกันการเกิดคราบพลัคในช่องปาก รสชาติที่ติดอยู่ในปากช่วยให้ฟันขาวโดยทางอ้อม เพราะคุณจะแปรงฟันหลังรับประทานหอมหัวใหญ่เหล่านี้เข้าไป

แต่โชคร้ายที่คุณต้องรับประทานหอมหัวใหญ่แบบดิบเพื่อช่วยป้องกันคราบพลัค ดังนั้น ให้ใส่หอมหัวใหญ่ลงในแซนวิชหรือสลัดทุกครั้งที่ทำได้

ขิง – ช่วยป้องกันการอักเสบทำให้เนื้อเยื่อในช่องปากมีสุขภาพดี

แครอท – มีวิตามิน A ที่จำเป็นต่อเคลือบฟันที่แข็งแรง แต่ควรรับประทานหลังทำฟันขาวไปแล้วอย่างน้อย 72 ชั่วโมง ใบโหระพาช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปาก

ผลไม้

เช่นเดียวกับแตงกวา คุณจะได้ประโยชน์จากผลไม้บางชนิดเมื่อปลอกเปลือกผลไม้ออกไป กล้วยเป็นทางเลือกที่ดีเพราะมีสีขาว แต่เนื้อด้านในของแอปเปิ้ลและลูกแพร์ก็ควรทานเช่นกัน การทานเฉพาะผลไม้สีขาวที่ปอกเปลือกแล้วนั้นปลอดภัยต่อฟันของคุณ ทั้งนี้ แอปเปิล ลูกแพร์และฝรั่งยังช่วยป้องกันฟันผุและแบคทีเรีย ผิวสัมผัสที่หยาบและเนื้อผลไม้ที่มีน้ำมากจะช่วยเพิ่มน้ำลาย อันเป็นการกำจัดแบคทีเรียที่ไม่ดีที่ทำให้เกิดคราบพลัคและทำให้ฟันหมองลงในอนาคต

ผลไม้ประเภทส้ม

กรดในผลไม้ประเภทส้มเป็นกรดที่ช่วยทำให้ฟันขาว นอกจากนี้ รสเปรี้ยวยังกระตุ้นน้ำลายให้ล้างและขัดฟันไปในตัว

สตรอเบอร์รี่

สตรอเบอร์รี่มีกรดมาลิก เป็นตัวช่วยกำจัดและลดคราบบนผิวฟัน การทานสตรอเบอร์รี่ช่วยคุณได้ แต่หากต้องการเบอร์รี่แบบเข้มข้นขึ้น ให้คุณบดเป็นผงแล้วผสมเบคกิ้งโซดา และทาบนอาหารอื่นๆ

ถั่ว

เช่นเดียวกับแอปเปิล การเคี้ยวถั่วเช่นอัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ วอลนัทและเมล็ดงาช่วยกระตุ้นน้ำลายที่ช่วยกำจัดแบคทีเรีย

ยิ่งกว่านั้น ผิวสัมผัสหยาบๆ ของถั่วยังช่วยขัดและกำจัดคราบสีบนผิวฟันอีกด้วย

back